Trang chủ Kiểm soát bệnh tật Dân số - Sức khỏe sinh sản Chăm sóc sức khỏe phụ nữ trước khi mang thai

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ trước khi mang thai

Getting your Trinity Audio player ready...

Mang thai là niềm hạnh phúc của bất kỳ phụ nữ nào. Trước khi có kế hoạch mang thai, bạn hãy chủ động chuẩn bị cho mình một cơ thể khoẻ mạnh và tâm lý thật tốt để dự phòng dịch bệnh và sẵn sàng có một thai kỳ khoẻ mạnh bằng cách:

1. Lựa chọn thời điểm sinh con: Thời điểm sinh con lý tưởng nhất là sau tuổi 20 và trước tuổi 35.

2. Dinh dưỡng và chế độ ăn uống:

 Mẹ nặng cân quá mức hay quá gầy đều có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình mang thai vì vậy bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để cơ thể khoẻ mạnh sẵn sàng cho việc mang thai. Ngoài ra bạn cần bổ sung thêm lượng canxi, vitamin C, khoáng chất, iốt có trong thực phẩm hàng ngày hoặc uống bổ sung.

Uống viên sắt và acid folic làm giảm nguy cơ thiếu máu trong thời gian mang thai và dự phòng dị tật ở thai nhi, cần uống trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

Tránh sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, cafê, thuốc lá… đều có hại cho bản thân và cho thai nhi, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và những vấn đề về tâm thần, phát triển trí tuệ sau sinh.

3. Những việc phụ nữ cần lưu ý:

Chủ động tiêm vacxin cần thiết như Rubella, cúm mùa… tốt nhất là tiêm trước mang thai 3 tháng .

Khám sức khoẻ toàn diện của cả hai vợ chồng trước khi bà mẹ muốn mang thai nhằm đánh giá khả năng mang thai, phát hiện những bất thường và nguy cơ có thể xảy ra cho mẹ và bé trong quá trình thai nghén, nguy cơ bệnh di truyền, bệnh truyền nhiễm, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con…

Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khoẻ, tránh béo phì, giảm stress, ít bệnh mạn tính, những điều này đều có tác dụng tích cực đến việc mang thai.

BSCKI: Văn Thị Thuý

Khoa Sức khoẻ sinh sản. TT KSBT tỉnh

Leave a comment

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Vĩnh Phúc
© Copyright 2023 Trung tâm kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc