Trang chủ Tin tức và sự kiện Bản tin y tế Giám sát hỗ trợ công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Giám sát hỗ trợ công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Getting your Trinity Audio player ready...

Vừa qua, Đoàn công tác của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương do PGS.TS Vũ Đức Chính – Chuyên gia cao cấp của Viện làm trường đoàn đã đến Vĩnh Phúc kiểm tra, giám sát hoạt động  phòng, chống sốt xuất huyết; đồng thời điều tra, đánh giá các chỉ số véc tơ sốt xuất huyết Denguge và đánh giá mức độ nhạy kháng của muỗi Aedes với hóa chất, hiệu lực diệt của hóa chất với muỗi Aedes. Cùng đi còn có Đoàn Giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đoàn đã đến kiểm tra, giám sát tại thị trấn Hoa Sơn, xã Liễn Sơn (huyện Lập Thạch), xã Ngọc Thanh (Tp Phúc Yên).

Qua nghe báo cáo và kiểm tra, giám sát thực tế về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện và tại 3 xã, PGS.TS Vũ Đức Chính – Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao về sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, công tác triển khai các biện pháp dự phòng từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các TTYT và trạm y tế xã.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, sau các đợt mưa bão, không khí ẩm ướt, cần chủ động tăng cường kiểm tra chỉ số véc tơ muỗi, có các biện pháp làm giảm thiểu mật độ côn trùng (muỗi, bọ gậy) để phòng, chống dịch sốt xuất huyết bùng phát. Sau mưa bão các xã cần thường xuyên tổ chức các đợt vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Các hộ dân cần vệ sinh các dụng cụ chứa nước mưa, vệ sinh nhà cửa, lật úp hoặc loại các dụng cụ phế thải có thể đọng nước…

Qua giám sát thực tế, đa số người dân đều hiểu về nguy cơ gây bệnh, cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết và có ý thức vệ sinh môi trường, diệt loang quang bọ gậy. Tuy nhiên, vẫn còn những hộ dân chưa chú ý đến vấn đề này, tỷ lệ bọ gậy trong các dụng cụ phế thải chứa nước ở mức cao, tiềm ẩn nguy cơ lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

Điều tra, giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết là hoạt động được khoa Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế địa phương thực hiện định kỳ và đột xuất khi có ca bệnh nhằm nắm rõ tình hình phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng, hỗ trợ, giúp các địa phương có biện pháp can thiệp kịp thời khi chỉ số véc tơ cao vượt ngưỡng gây dịch, tránh để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác:

Khổng Dũng- Văn Toản (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh)

Leave a comment

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Vĩnh Phúc
© Copyright 2023 Trung tâm kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc